:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    สิงหาคม 2008
    อา พฤ
    « ก.ค.   ก.ย. »
     12
    3456789
    10111213141516
    17181920212223
    24252627282930
    31  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 449,944 hits

ดื่มน้ำมากไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น .. คิดผิดคิดใหม่…

Posted by Kru nawaporn บน สิงหาคม 5, 2008

นักวิจัยชี้การพยายามดื่มน้ำวันละมากๆ เพื่อให้สุขภาพดีเป็นความเชื่อที่ผิด

ดร.สแตนลีย์ โกลด์ฟาร์บ และดร.แดน เนกัวนู จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียในฟิลาเดลเฟีย สหรัฐฯ ได้ตรวจสอบเอกสารทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับผลต่อสุขภาพจากการดื่มน้ำปริมาณมากในแต่ละวัน

ทั้งคู่ พบว่า คนที่อยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง รวมถึงนักกีฬาอาจต้องการน้ำมากกว่าคนอื่น ขณะที่คนที่ป่วยเป็นโรคบางโรคควรดื่มน้ำมากๆ แต่สำหรับคนปกติ การกระทำดังกล่าวไม่ได้ช่วยให้สุขภาพดีขึ้นแต่อย่างใด การทบทวนเอกสารทางวิทยาศาสตร์ของนักวิจัยคู่นี้ ซึ่งลงตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมโรคไตแห่งอเมริกา เป็นข้อมูลล่าสุดที่โต้แย้งในเรื่องนี้

ข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญบางคนที่แนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว (แก้วละ 225 มิลลิลิตร หรือ 8 ออนซ์)

ย้อนกลับไปในปี 2002 ดร.ไฮนซ์ วัลติน จากดาร์ทมัท เมดิคัล สกูล เคยทำการสำรวจ และพบว่าคำแนะนำเหล่านั้นแท้จริงเป็นเพียงเรื่องที่ชาวบ้านพูดต่อๆ กันมามากกว่าจะเป็นหลักเกณฑ์ทางการแพทย์ ที่สำคัญคือไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ยืนยัน

โกลด์ฟาร์บและเนกัวนู ร่วมกันทดสอบ 4 ประเด็นสำคัญที่อ้างถึงคุณประโยชน์พิเศษของน้ำดื่ม เช่น ช่วยขับถ่ายสารพิษออกมาทางปัสสาวะ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส กินอาหารน้อยลง และปวดหัวน้อยลง

“ข้อสรุปของเราคือคำกล่าวอ้างเหล่านั้นไม่มีเหตุผล หรือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับเลย เป็นแค่ความเชื่อพื้นบ้านมากกว่า”

ประเด็นแรกเรื่องการขับสารพิษออกมาทางปัสสาวะนั้น โกลด์ฟาร์บ อธิบายว่า เป็นหน้าที่ของไตในการชะล้างสารพิษอยู่แล้ว

“ไตทำหน้าที่นั้นอยู่แล้วและทำอย่างมีประสิทธิภาพไม่ว่าคุณจะดื่มน้ำมากน้อยแค่ไหน ถ้าคุณดื่มน้ำมากและปัสสาวะออกมามาก นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณขับสารพิษออกจากร่างกายมากขึ้นกว่าปกติเลย”

ขณะเดียวกัน ไม่มีผลการศึกษาชิ้นใด ระบุว่า การดื่มน้ำมากๆ ช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งขึ้น อีกทั้งยังไม่พบข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่า การกินน้ำช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้

ส่วนเรื่องที่ว่าดื่มน้ำช่วยประทังความหิวนั้น ก็ยังไม่มีใครเคยติดตามผลจริงๆ จังๆ ว่าเคยมีคนลดน้ำหนักระยะยาวสำเร็จด้วยการดื่มน้ำมากๆ หรือไม่

อย่างไรก็ดี แม้ไม่มีคุณประโยชน์ตามที่เชื่อกัน แต่นักวิจัยคู่นี้ บอกว่า การดื่มน้ำมากๆ ไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน

ขณะที่สำนักงานมาตรฐานด้านอาหารของอังกฤษยังคงแนะนำให้ประชาชนดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้ว หรือ 1.2 ลิตร โดยให้เหตุผลว่าเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะร่างกายขาดน้ำ

ปล. เดินสายกลางดีที่สุด ดื่มน้ำเมื่อกระหาย อย่าดื่มเพียงให้ครบปริมาณ

จาก ผู้จัดการออนไลน์

โดย ครูนวพร

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: