:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    สิงหาคม 2008
    อา พฤ
    « ก.ค.   ก.ย. »
     12
    3456789
    10111213141516
    17181920212223
    24252627282930
    31  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 442,392 hits

เดินเพื่อสุขภาพ เดินอย่างไร

Posted by Kru nawaporn บน สิงหาคม 20, 2008

clip_image004

การเดินเพื่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ ควรเป็นการเดินที่ใช้เวลานานๆ เดินพอดีไม่ช้าหรือเร็วเกินไป จะทำให้ร่างกายนำออกซิเจนเข้าไปเผาผลาญไขมันให้กลายเป็นพลังงานสูง ยิ่งเดินนานๆ ไขมันส่วนเกินก็จะหมดไป เป็นผลดีต่อสุขภาพในการเสริมสร้างสมรรถภาพให้มีสุขภาพดี

ลักษณะท่าทางการเดินที่ถูกวิธี

การวางท่าและการเดิน

v      สายตามองตรงไปข้างหน้า

v      ศีรษะและคอตั้งตรง

v      ไหล่ทั้งสองข้างอยู่ในระดับตรง

v      มือทั้งสองข้ากำแบบหลวมๆ

v      งอแขนทำมุม 90 องศา ระหว่างแขนท่อนบน-ล่าง

v      หลังตรงเวลาเดินขยับแต่ช่วงโค้งของเอว

v      เกร็งหน้าท้องให้บุ๋มเข้าเพื่อทำให้ตัวเบา

v      ขาทั้งสองข้างเหวี่ยงออกไปจากสะโพก

v      เข่างอเล็กน้อย

v      ขาหน้าเหยียบลงพื้นโดยให้ส้นเท้าลงก่อน

v      ขาหลังเหยียดออกไปด้านหลังปลายเท้ายันพื้น

v      ขณะเดินควรกางนิ้วเท้าออก จะทำให้กล้ามเนื้อขาทุกส่วนทำงานมากกว่าปกติ

การหายใจระหว่างการเดิน
หายใจเข้าลึกๆ ทางจมูกเข้าไปสู่ศีรษะ จะทำให้กล้ามเนื้อคอยืดตรง เมื่ออากาศผ่านไปถึงสันหลังทำให้ท้องยุบเข้าไป แล้วจงปล่อยลมหายใจออกทางปาก

การลงน้ำหนักของเท้าขณะเดิน
ก้าวเท้าออกไปประมาณครึ่งก้าวให้ส้นเท้าแตะพื้น แล้วถ่ายน้ำหนักตัวไปที่ฝ่าเท้า เหยียบพื้นให้เต็มฝ่าเท้าส่วนขาอีกข้างเมื่อกำลังจะเคลื่อนย้ายให้ยกส้นเท้าขึ้นถ่ายน้ำหนักตัวลงที่ปลายเท้าซึ่งกดพื้นไว้ ทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ตลอดเวลาที่เดินจะเป็นการเดินเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องและเสริมบุคลิกภาพด้วย
 
ระยะก้าวในการเดิน
ก้าวเท้าขนาดไหนดี
ยืนตัวตรง ก้าวขาข้างหนึ่งประมาณ 2 – 3 นิ้ว โดยยังไม่ให้เท้าแตะพื้น จากนั้นจึงเริ่มปล่อยเท้าลงสู่พื้นช้าๆ เมื่อฝ่าเท้าถึงพื้น ตำแหน่งนี้แหละคือระยะก้าวที่ดีในการเดินเพื่อสุขภาพ
 
การอบอุ่นร่างกาย
การเดินเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งซึ่งต้องมีการอบอุ่นร่างกาย ทั้งก่อนการเดิน และหลังการเดิน
การเริ่มอบอุ่นร่างกายจะทำให้กล้ามเนื้อได้ตื่นตัวและเลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อเดินเสร็จแล้วต้องรู้จักผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยนั่งยืดแข้งยืดขา ออกกายบริหารเบาๆ จนร่างกายหายเหนื่อยและเข้าที่ปกติ
 
ขั้นตอนการอบอุ่นร่างกายก่อนเดิน
เริ่มเดินอย่างช้าๆ เดินแบบตามสบายเพื่ออบอุ่นร่างกาย 5 นาทีแรกเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เลือดไหลเวียนไปส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขาซึ่งเป็นส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขาซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการป้องกันไม่ให้มีการบาดเจ็บเกิดขึ้น
เริ่มความเร็วทีละน้อย หลังจากเดินอบอุ่นร่างกายช้า ๆ 5 นาทีแล้ว เริ่มเร่งฝีเท้าให้เร็วกว่าเดิม เร่งทีละน้อยจนเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ จนถึงจุดหนึ่งจึงผ่อนคลายความเร็วลงเดินไปอีก 5 นาที จึงเร่งความเร็วใหม่เป็นระยะทางหนึ่งจึงผ่อนคลายลงอีก เดินจนถึง 10 นาที เริ่มเร่งฝีเท้าอีกครั้งทำเช่นนี้สลับกันไปจนกว่าจะเลิกเดิน
 
ขั้นตอนอบอุ่นร่างกายหลังเดิน
ปรับร่างกายก่อนหยุดเดิน
หลังเดินได้ระยะทางและเวลาที่ต้องการแล้วไม่ควรหยุดเดินทันที ต้องเริ่มปฏิบัติเหมือนตอนเริ่มเดิน คือเดินแบบเดินเล่นตามสบายไปเรื่อยๆ จนกว่าร่างกายจะเข้าที่แล้วรู้สึกหายเหนื่อย
 
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
เมื่อปรับร่างกายเข้าที่ปกติแล้ว ให้บริหารร่างกาย 2 – 3 ท่า เพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณขา คอ ไหล่ สะโพก และส่วนอื่นๆ เรียบร้อยแล้ว จึงจะเป็นการเดินเพื่อสุขภาพที่แท้จริง  
 
ข้อมูลจาก สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ  (Office of Sports and Recreation Development) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

โดย .. ครูนวพร

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: