:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    มีนาคม 2009
    อา พฤ
    « ก.พ.   เม.ย. »
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    293031  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 449,666 hits

5 เคล็ดลับ เลือกอาหารเพื่อสุขภาพตามช่วงอายุ

Posted by Kru nawaporn บน มีนาคม 2, 2009

ช่วยให้สุขภาพดี ต้านอนุมูลอิสระ ห่างโรค    

ในปัจจุบันเราจะพบได้ว่าการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในชีวิตประจำวัน คือ บริโภคผักและผลไม้เป็นประจำทุกวัน โดยเลือกผักและผลไม้ที่มีสีต่าง ๆ กัน เพราะจะทำให้ร่างกายได้รับเส้นใยอาหารแลพไฟโตเคมิคัลที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิแดนท์ สารออกซิแดนท์เป็นสาเหตุทำให้แก่ก่อนวัย เกิดโรคต่างๆ เราจึงควรที่จะบริโภคที่จะถั่วเหลือง และการรับประทานโปรตีนจากพืชก็จะปลอดภัยมากกว่าโปรตีนที่ได้จากสัตว์

สำหรับเคล็ดลับ 5 วิธีการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพตามช่วงอายุ

การรับประทานอาหารไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องของสุขภาพเท่านั้น แต่ยังจะมีผลต่อความสวยความงามอีกด้วย เพราะการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมตามช่วงวัยเป็นอีวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้สุขภาพดีได้ เนื่องจากในแต่ละช่วงอายุมีความแตกต่างกันในด้านพัฒนาการของร่างกาย วันนี้เลยมีเคล็ดลับดีๆมานำเสนอ ในเรื่องของอาหารที่เกี่ยวข้องกับช่วงอายุทั้ง 4 ซึ่งไม่ยากและอยากจะให้คุณๆได้ลองทำดู

วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 2 ก็คือช่วงอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เป็นช่วงที่ร่างกายมีการพัฒนาและเติบโตเต็มที่ ทั้งในเรื่องของการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย ดังนั้น ช่วงอายุนี้จึงควรเลือกรับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และถั่วต่างๆ รวมไปถึงข้าวและแป้งเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาก็ตามด้วยผลไม้ ส่วนนม อาหาร ปลาเล็กปลาน้อยที่ให้แคลเซียม จะเลือกเป็นอันดับสาม ส่วนไขมันนั้นมาเป็นอันดับสุดท้าย ส่วนผักสีเขียวอย่างพวกผักบุ้ง ผักกะเฉด ผักคะน้า ถั่วฝักยาว จะช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 3 ส่วนมากคนเริ่มตกใจกลัวเมื่ออายุเริ่มขึ้นเลข 3 แต่ถ้าหากเรารู้จักเลือกรับประทานจะทำให้ผู้อื่นไม่สามารถเดาอายุคุณจากรูปร่างหน้าตาได้เลย ในวัยผู้ใหญ่นี้ความต้องการพลังงานยังมีอยู่ เพราะเป็นช่วงของการทำงาน แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องของไขมัน โคเลสเตอรอลที่จะส่งผลกับรูปร่างหน้าตาภายนอกที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจน เพราะถ้ารับประทานอาหารประเภทโคเลสเตอรอลพวกนี้เข้าไป จะสร้างปัญหาให้หลอดเลือดและหัวใจ  แต่สามารถเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดไขมันและโคเลสเตอรอลได้ เช่น ปลาทะเล ช่วยลดความดันโลหิต ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ช่วยลดความเลี่ยงจากโรคหัวใจและมีโปรตีนสูง

วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 4 เรียกว่าวัยทอง คือผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เนื่องจากสภาพร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะผู้หญิง แต่ทั้งนี้การชะลอวัยหรือป้องกันโรคต่างๆ ที่มากับวัยไม่ได้ยุ่งยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ สำหรับช่วงวัยนี้ความต้องการพลังงานจะลดลง แต่ต้องการแคลเซียมและวิตามินเพิ่มขึ้น วิตามินที่ได้จากอาหารได้แก่ ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ แคนตาลูป นอกเนื่องจากนี้ยังควรรับประทานเต้าหู้ โปรตีนไขมันต่ำ ซึ่งให่แคลเซียมมากกว่าเนื้อสัตว์

วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 5 การก้าวเข้าสู่ช่วงวัย 50 เป็นต้นไปนั้นไม่ได้ส่งผลต่อร่างกายอย่างเดียว แต่ยังส่งผลต่อสภาพจิตใจด้วย เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวัยนี้คุณควรเข้าใจการทำงานของร่างกายที่มีประสิทธิภาพลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยการดูดซึมอาหาร ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่าง ช่วงนี้คุณอาจไม่รู้สึกกระหายน้ำเท่าไหร่ แต่ควรดื่มน้ำให้สม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว เพื่อป้องกันการขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลงและพยายามเลือกชนิดไม่ขัดสี เน้นอาหารจำพวกปลาเพื่อไม่ให้ขาดโปรตีน ที่สำคัญคือเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย

วัยนี้จะพบปัญหากระดูกเปราะ กระดูกพรุนอย่างชัดเจน ดังนั้น ควรได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ อาหารแคลเซียมสูงอยู่ในนม โยเกิร์ตชนิดครีม เนยแข็ง หรือแม้แต่ปลาตัวเล็กตัวน้อย พวกผักใบเขียวก็มี เช่น คะน้า กวางตุ้ง และบรอกโคลี จะช่วยลดปัญหาเรื่องกระดูกให้รุนแรงน้อยลง การแก้ไขภาวะขาดน้ำอาจให้ดื่มน้ำสมุนไพร เช่น กระเจี๊ยบ เก๊กฮวย น้ำใบเตย นอกเหนือจากน้ำเปล่า เพราะช่วยบรรเทาโรคบางอย่างและให้ประโยชน์กว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน

สิ่งสำคัญไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยใดควรดูแลเรื่องการกินอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นโรคหรือไม่ก็ตาม เพราะคนส่วนใหญ่มักจะดูแลตัวเองเมื่อพบว่าตัวเองมีโรคหรือมีปัญหาสุขภาพแล้วเท่านั้น นอกจากนี้การเพิ่มกิจกรรมเคลื่อนไหวระหว่างวันให้มาก ทำบ่อยๆจนติดเป็นนิสัย จะช่วยให้สุขภาพดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประโยชน์ด้านระบบการไหลเวียนเลือด ควบคุมน้ำหนักตัว และลดความเครียดของร่างกายได้

ขอบคุณที่มา : Be2hand.com และ webguide   วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2552 อักษรเจริญทัศน์ (อจท.)

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: