:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    มีนาคม 2009
    อา พฤ
    « ก.พ.   เม.ย. »
    1234567
    891011121314
    15161718192021
    22232425262728
    293031  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 442,389 hits

ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ผิดหลัก

Posted by Kru nawaporn บน มีนาคม 12, 2009

การออกกำลังกายบนพื้นถนนที่ขรุขระจะทำให้เป็นการฝืนร่างกายของตัวเองมาก เนื่องจากในการวิ่งทางที่ขรุขระนั้นต้องเพิ่มความเร็วในการวิ่งที่อาจจะเป็นความเสี่ยงอันตรายได้ และการวิ่งที่ผิดหลักการของการวิ่งเพื่อสุขภาพก็เกิดจากความไม่เหมาะสมหลายๆ ประการค่ะ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. สภาพร่างกาย: บางคนมีโรคประจำตัวที่ต้องห้ามออกกำลังกายอยู่แล้ว หรือมีความผิดปรกติอยู่เดิมของระบบโครงร่าง รวมถึงผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกินมากๆ การวิ่งครั้งแรกแม้ใช้เวลาไม่นานหรือระยะทางไม่มากก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้ และสำหรับผู้ที่วิ่งเป็นประจำอยู่แล้ว สภาพร่างกายอาจไม่เหมาะกับการวิ่งในวันหนึ่งวันใดก็ได้ เช่น การเป็นไข้ ท้องเสีย นอนไม่หลับ หรือเกิดการบาดเจ็บจากการวิ่งในวันก่อน การฝืนวิ่งเป็นโอกาสให้เกิดอันตราย

2. การกำหนดความหนัก ความนาน ความบ่อย: การปฏิบัติโดยความหนัก (ความเร็ว) ต่ำกว่าที่ควรไม่ทำให้เกิดอันตราย แต่ก็ไม่เป็นผลดี เพราะทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่การวิ่งด้วยความหนัก (ความเร็ว) มากเกินไปอาจทำอันตรายร้ายแรงต่อระบบการไหลเวียนเลือดอย่างเฉียบพลันได้ โดยเฉพาะในผู้ที่อายุเกิน 35 ปีขึ้นไป การใช้ความหนักที่เหมาะสมแต่นานมากหรือบ่อยเกินเป็นอันตรายต่อกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อ และกระดูก รวมทั้งการสูญเสียพลังงานของร่างกาย การฝืนปฏิบัติโดยไม่คำนึงถึงสัญญาณอันตรายเป็นเหตุสำคัญของอันตรายร้ายแรง

3. ท่าวิ่ง: การวิ่งอย่างฝืนธรรมชาติ เช่น พยายามก้าวเท้าให้ยาว หรือพยายามวิ่งตามท่าทางของคนอื่นโดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสมของตน มักทำให้เกิดความเครียดต่อกล้ามเนื้อ เอ็น ข้อ และกระดูกมากจนอาจเกิดอันตรายที่แก้ไขได้ยาก

4. อุปกรณ์: รองเท้าวิ่งที่ไม่เหมาะสมเป็นสาเหตุโดยตรงของการเกิดการบาดเจ็บต่อเท้าและข้อเท้า เช่น หนังพอง เล็บขบ เอ็นฝ่าเท้าอักเสบ เอ็นร้อยหวายอักเสบ และเป็นสาเหตุประกอบของการบาดเจ็บในส่วนที่เหนือขึ้นไป เช่น สันหน้าแข็ง เข่า ต้นขา ข้อสะโพก ไปจนถึงกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลัง

5. เครื่องแต่งกาย: มีความหมายมากในแง่ของความคล่องตัว การระบายความร้อน การเสียดสีต่อผิวกาย หากใช้ไม่เหมาะสมย่อมทำให้เกิดอันตรายได้

6. เวลาและภูมิอากาศ: เวลาที่ไม่เหมาะสมคือ หลังกินอาหารอิ่มใหม่ๆ หรือหลังจากการใช้แรงกายอย่างอื่นมากมาก่อน เวลาสัมพันธ์กับภูมิอากาศด้วย โดยเฉพาะอุณหภูมิ การวิ่งในขณะอากาศร้อนจัดหรือเมื่อฝนตกอาจเป็นอันตรายได้ง่าย

7. สถานที่: พื้นทางวิ่งที่ขรุขระ เป็นหลุมบ่อ เป็นสาเหตุสำคัญยิ่งของการบาดเจ็บต่อฝ่าเท้า ข้อเท้า น่อง หน้าแข้ง เรื่อยไปจนถึงหลังและคอ การวิ่งวนโดยเลี้ยวด้านใดด้านหนึ่งตลอดทำให้เกิดความเครียดบริเวณสะโพก การวิ่งขึ้นที่ชันมากๆทำให้ปวดเข่าได้ง่าย มลภาวะนอกจากเป็นอันตรายต่อการหายใจและการไหลเวียนเลือดแล้ว ยังเป็นผลเสียต่อจิตใจด้วย

8. การเพิ่มปริมาณการวิ่ง: ที่สำคัญที่สุดคือการเพิ่มความหนัก (ความเร็ว) การเพิ่มความหนักเร็วเกินไปร่างกายจะปรับตัวไม่ทัน จะเป็นอันตรายได้ทั้งระบบการไหลเวียนเลือดและระบบการเคลื่อนไหวร่างกาย การเพิ่มความนาน ความบ่อย มีอันตรายต่อระบบทั้งสองค่อนข้างน้อยกว่า แต่มีอันตรายมากกว่าด้านการสูญเสียพลังงานและการชดเชยพลังงานที่เสียไป

เมื่อท่านทราบแล้วว่า อันตรายส่วนใหญ่ของการวิ่งจะเกิดเนื่องจากผิดหลักการดังกล่าวข้างต้น การปฏิบัติตามหลักการที่ถูกต้องจึงเป็นการป้องกันอันตรายที่ดีที่สุด และในขณะเดียวกันจะทำให้ท่านได้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดค่ะ

อ้างอิง : หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ขอบคุณ: Web Guide วันที่ 4 มีนาคม 2552 อักษรเจริญทัศน์ (อจท.)

Advertisements

2 Responses to “ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ผิดหลัก”

  1. anontanan said

    ข้อมูลดีๆ มากมายเลยนะครับ เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ผมเองก็เป็นครู ต่อไปจะมาขอข้อมูลในบล็อกแห่งนี้ไปสอนเด็กครับ 🙂

  2. Kru nawaporn said

    ด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งค่ะ .. ครูนวพร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: