:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    เมษายน 2009
    อา พฤ
    « มี.ค.   พ.ค. »
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    2627282930  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 436,331 hits

อัศจรรย์โยคะ ศาสตร์แห่งการออกกำลังกายคลายโรค

Posted by Kru nawaporn บน เมษายน 10, 2009

ทำรูปร่างสง่างาม กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น

โยคะ เป็นศาสตร์ที่มีมาแต่โบราณ ที่นอกจากจะช่วยให้คุณมีรูปร่างที่สง่างาม กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น หลายท่าของโยคะยังช่วยรักษาโรคต่าง ๆ ได้อย่างน่าอัศจรรย์ โยคะเป็นศาสตร์ที่เกิดมาจากโยคีที่เลียนแบบวิธีการรักษาโรคมาจากสัตว์ป่า ท่าหลายท่าของโยคะจึงเลียนแบบพฤติกรรมหรือท่าทางของสัตว์แต่ละชนิด

คนไทยอาจจะเห็นว่าการเล่นโยคะเป็นเรื่องยาก ซึ่งหลายคนกลัวคิดว่าตนเองคงไม่อาจทำท่าหกคะเมนเอาศีรษะลงพื้น หรือทำตัวเองให้อ่อนงอแบบคนที่ฝึกมานานได้ แต่เปล่าเลย เพราะโยคะที่นำมาเสนอนี้ทำง่ายแถมยังช่วยสร้างสมดุลระหว่างกายและใจจนสามารถเป็นบันไดขั้นแรกของคนที่อยากทำให้ใจสงบโดยไมต้องพึ่งการนั่งสมาธิแถมยังจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไปในตัว โยคะหลายท่าสามารถใช้รักษาโรคปวดคอ ปวดศีรษะ ปวดไหล่ ปวดหลังปวดสะโพกได้

clip_image0021. ท่าแรก เป็นท่าที่สามารถลดอาการปวดหลังปวดเอวได้อย่างน่าทึ่ง ท่านี้เรียกว่าท่าครึ่งสะพานโค้ง เริ่มทำด้วยการคุกเข่าแยกขาออกจากกัน แอ่นหลังไปจับกับข้อเท้าทั้งสองข้าง ห้อยศีรษะไปด้านหลัง ให้เต็มที่ หายใจเข้าออกลึก ๆ นับ 1 5 และพัก ทำซ้ำติดต่อกัน 5 ครั้ง 

clip_image0042. หลังจากนั้นให้ทำท่าก้มต่อกันเป็นท่าต่อไป เริ่มต้นด้วยการยืนตัวตรงเท้าชิด ชูมือขึ้นเหนือศีรษะ หายใจเข้าก้มลงพร้อมกับการหายใจออก เอามือแตะปลายเท้ากลั้นลมหายใจไว้นับ 1 3 ก้มศีรษะลงชิดเข่า แล้วเงยหน้าขึ้นหายใจเข้า ทำแบบนี้ซ้ำกัน 5 ครั้ง แค่นี้ก็สามารถทำให้คุณคลายอาการ ปวดหลัง ปวดเอวได้ 

3. ท่าวาดมือ บิดตัว ก็เป็นอีกหนึ่งท่าที่จะสามารถทำให้อาการปวดหลัง ปวดเอวของคุณทุclip_image006เลาได้ไม่แพ้ท่าครึ่งสะพานโค้ง และท่าก้มเลย เริ่มทำโดยการนั่งเหยียดเท้าซ้ายไปด้านหน้างอเข้าขวาอ้อมต้นขาซ้าย เอามือขวากอดเข่าข้างที่ชันขึ้นมาเอาไว้ หลังจากนั้นยกแขนซ้ายขึ้นเสมอไหล่หายใจเข้า แล้ววาดมือไปด้านข้างพร้อมกับบิดตัวไปให้ได้มากที่สุด กลั้นหายใจไว้ แล้วก็วาดมือกลับมาด้านหน้า และหายใจออก ทำเช่นนี้ซ้ำกัน 5 ครั้งรับรองได้ผล 

clip_image0084. ทำต่อไปเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการปวดขา เพราะการเดินหรือออกแรงบริเวณขามากเกินไป ซึ่งทำเขย่งย่อ ท่านี้สามารถช่วยให้คุณคลายจากอาการปวดขาอันไม่พึงประสงค์ได้ สามารถทำได้โดยเริ่มยืนเท้าชิด ลำตัวตั้งตรง เขย่งขาพร้อมกับยกมือไปด้านหน้า ย่อตัวลงนั่งบนส้นเท้า นั่งยอง ๆ ให้ส้นเท้าติดพื้น หลังจากนั้นลุกขึ้นยืนในท่าปกติ เอาแขนลงแนบลำตัว หายใจออกทำซ้ำแบบนี้ 5 ครั้งติดต่อกัน อาการปวดเมื่อขาและทุเลาลง

การออกกำลังกายด้วยการเล่นโยคะ เพื่อรักษาโรคนี้มีอีกหลายวิธีซึ่งเราจะนำเสนอในตอนต่อไป รับรองว่าจะช่วยให้คุณรู้สึกทุเลาเบาบางอาการเจ็บป่วยได้

อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่า การฝึกโยคะนั้นจำเป็นต้องมีวินัยและทุ่มเทเวลาทำอย่างต่อเนื่อง หากเกิดความรู้สึกท้อแท้และสิ้นหวัง อาจจะทำให้เราไม่เห็นประโยชน์ของโยคะได้อย่างแท้จริง 

เรื่องโดย : ณัฐภัทร ตุ้มภู่ Team Content http://www.thaihealth.or.th

หาอ่านได้จาก : จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพ ฉบับสร้างสุข เดือนมิถุนายน 2551 หรือ อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับโยคะได้ที่นี่

ขอบคุณ: สาระสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนกาสร้างเสริมสุขภาพ

Advertisements

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “อัศจรรย์โยคะ ศาสตร์แห่งการออกกำลังกายคลายโรค”

  1. ธวัลรัตน์ พงษ์สระพัง said

    อาจารย์เก่งจังเลยค่ะ ตอนนี้โรงเรียนคงจะพัฒนาไปมากเลยนะคะ หนูนำเนื้อหาของอาจารย์ไปสอนคนไข้ด้วยค่ะ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: