:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    เมษายน 2009
    อา พฤ
    « มี.ค.   พ.ค. »
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    2627282930  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 449,666 hits

ทางเลือกออกกำลังกาย..ที่เหมาะกับตัวคุณ

Posted by Kru nawaporn บน เมษายน 29, 2009

เพื่อสุขภาพใจดีและร่างกายที่แข็งแรง

clip_image001          ไม่มีใครอยากจะเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยการลองกีฬาทุกรูปแบบ จนกว่าจะพบกีฬาที่ถูกใจ ผู้เชี่ยวชาญด้านกีฬาจากออสเตรเลีย  เบเวอร์เลย์ ฮาดกราฟท์ (Beverley Hadgraft) ได้เปรียบเทียบคุณสมบัติของการออกกำลังรูปแบบต่างๆ ไว้อย่างน่าสนใจ

          สำหรับสาวที่ต้องการออกกำลังกายแบบง่ายๆ  โดยไม่ง้ออุปกรณ์  แนะนำว่า “การวิ่งจ๊อกกิ้งและเดินธรรมดา”  เป็นทางเลือกที่ดี  การวิ่งเหยาะๆ  จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อขาและน่องให้แข็งแกร่ง การวิ่งเป็นประจำอย่างน้อย 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะทำให้คุณเผาผลาญไขมันได้มากถึง 2,500 กิโลจูล

          ในขณะที่การเดินเป็นประจำในเวลาเท่ากัน  (ประมาณ  6  กิโลเมตร)  ไขมันของคุณจะเผาผลาญประมาณ  1,600  กิโลจูล  ทั้งการเดินยังช่วยคลายเครียด เพราะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศรอบตัว และถ้าหากคุณเดินเป็นประจำทุกวันแล้วรู้สึกเบื่อ  อาจจะเพิ่มจังหวะมากขึ้นจนเป็นวิ่ง  และพอเหนื่อยก็กลับมาเดินตามเดิมก็ได้

          “โยคะและพิลาทีส”  โยคะสร้างความยืดหยุ่นของร่างกาย  ในขณะที่พิลาทีสส่งเสริมเรื่องของบุคลิกภาพและความเข้มแข็ง การเล่นพิลาทีสเป็นเวลา 1 ชั่วโมง เผาผลาญได้ประมาณ 450-1,000 กิโลจูล  ในขณะที่โยคะขั้นต่ำเพียง 430 กิโลจูลก็จริง แต่ถ้าคุณฝึกอย่างจริงจังจะช่วยได้สูงสุดถึง 1,200  กิโลจูล

          การเล่นโยคะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย สร้างสมาธิ ทำให้คลายเครียดได้มาก อีกทั้งมีหลากรูปแบบให้เลือกสรร  เรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังสำหรับทุกคนจริงๆ  แต่พิลาทีสก็ดีตรงที่เสี่ยงในการบาดเจ็บน้อยกว่า

          สำหรับสาวไฮเปอร์ต้อง  “ปั่นจักรยานและชกมวย”  ที่ต่างก็เรียกเหงื่อได้มาก  การชกมวยสร้างความแข็งแกร่งได้ทั้งร่างกาย  ทั้งแขน ขา หน้าท้อง ทุกอย่างต้องเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ และได้ออกกำลังเผาผลาญไขมันได้สูงสุดถึง 2,000 กิโลจูลต่อ 1 ชั่วโมง

          ในขณะที่การปั่นจักรยานจะช่วยในเรื่องกล้ามเนื้อขาและสะโพกเป็นหลัก  เผาผลาญไขมันได้ประมาณ 1,800 กิโลจูลต่อ 1 ชั่วโมง แต่ถ้าเรื่องคลายเครียด  ชกมวยดูจะมีภาษีกว่าเพราะได้ระบายอารมณ์ปลดปล่อยพลังออกมา แต่ต้องได้รับการฝึกหัดอย่างจริงจังจึงจะทำได้ถูกต้อง

          ส่วน “แอโรบิกในน้ำและว่ายน้ำ” ทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล แข็งแกร่ง และยืดหยุ่นได้มากขึ้น และยังช่วยเรื่องข้อต่อต่างๆ ให้สมบูรณ์ ไม่เจ็บหรือปวดเมื่อย โดยการว่ายน้ำใน 1 ชั่วโมงสามารถเผาผลาญได้ถึง 2,000 กิโลจูล 

          ส่วนการเข้าคลาสแอโรบิกในน้ำ จะเผาผลาญไขมันได้ประมาณ 1,500  กิโลจูล แม้แต่กำลังมีครรภ์ ว่าที่คุณแม่ก็สามารถออกกำลังแบบนี้ได้ และมันยังเป็นการออกกำลังที่ส่งผลต่อสุขภาพอย่างแท้จริง

          ท้ายสุด  “แชร์บอลและเทนนิส”  นับเป็นกีฬาที่มีความเสี่ยงสูง เพราะต้องใช้ทักษะมาก โดยเทนนิสสามารถเผาผลาญไขมันได้ประมาณ 2,000 กิโลจูลต่อ 1 ชั่วโมง คุณเล่นคนเดียว ก็ต้องวิ่งอย่างเต็มที่ ส่วนแชร์บอล เล่นเป็นทีม จะอยู่ที่ 1,500 กิโลจูล แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณได้วิ่งมากเท่าไหร่

          แต่อย่างไรก็ตาม ในทุกๆ การออกกำลังและทุกๆ ประเภทกีฬาสุดโปรดของคุณ อย่าลืมจดจำสิ่งเหล่านี้ไว้ด้วย แล้วการออกกำลังของคุณจะได้ประโยชน์อย่างแท้จริง

          – เช็คอัตราการเต้นของหัวใจด้วย ต้องเพิ่มขึ้นประมาณ 70-90 เปอร์เซ็นต์

            ผสมผสานการออกกำลังเข้าด้วยกัน  เมื่อเหนื่อยก็ลองเปลี่ยนมาทำอีกท่าหนึ่งที่เหนื่อยน้อยกว่า อย่าฝืนทำอย่างจริงจังอยู่ตลอด การหยุดพักเมื่อรู้สึกแย่จะทำให้ลดอัตราเสี่ยงต่อการบาดเจ็บได้ดี

          – ไม่ว่าจะเลือกออกกำลังแบบไหน สิ่งสำคัญคือ ต้องรู้สึกดีกับมัน เพียงแค่ดูบุคลิกของตัวเอง และเลือกในสิ่งที่ชอบ ย่อมจะทำให้การออกกำลังมีประสิทธิภาพมากที่สุด

           ถ้าหากว่าออกกำลังแล้วรู้สึกว่าทำได้ไม่ดีพอ ท่าทางไม่สวยเหมือนคนอื่น คุณควรหยุดคิดมากได้แล้ว การออกกำลังเป็นเรื่องเฉพาะตัว  ไม่ใช่การแข่งขัน  การออกกำลังกายควรจะทำให้รู้สึกดีมากกว่าจะทำให้เครียด ทำแบบสบายๆ ผ่อนคลายช้าๆ ไม่ต้องไปแข่งกับใคร ทำในแบบของคุณให้ดีที่สุด นั่นเพียงพอแล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ขอบคุณ: สาระสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนกาสร้างเสริมสุขภาพ

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: