:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    พฤษภาคม 2009
    อา พฤ
    « เม.ย.   มิ.ย. »
     12
    3456789
    10111213141516
    17181920212223
    24252627282930
    31  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 436,244 hits

10 วิธีเพื่อความทรงจำดีๆ

Posted by Kru nawaporn บน พฤษภาคม 6, 2009

clip_image002อาจารย์ ดร.โรเบิร์ต ซาลโปลสกี ผู้เขียนหนังสือทำไมม้าลายไม่เป็นโรคกระเพาะฯ” กล่าวว่า ม้าลายก็เครียดเป็นคล้ายๆ กับคนเรา ทว่า… เวลามันเครียด (เช่น สิงห์โตหรือหมาป่าไล่ ฯลฯ) มันจะวิ่งหนีจนเหงื่อตกกีบ การออกแรง – ออกกำลังช่วยทำลายความเครียด นั่นเอง

ต่างจากคนเรา พอเครียดขึ้นมามักจะไม่มีโอกาสวิ่งแบบม้าลาย เลยเครียด และเป็นโรคกระเพาะฯ สิ่งที่มากับความเครียด คือ ความเครียดมีส่วนทำให้สมองส่วนฮิปโปแคมพัส ซึ่งทำหน้าที่เก็บรักษาความทรงจำทำงานได้แย่ลง

ดังนั้น เราจึงแนะนำวิธีเพิ่มความจำดีๆ ไว้ 10 วิธีดังต่อไปนี้

1.   ออกกำลัง การออกกำลังแบบแอโรบิค หรือออกกำลังต่อเนื่อง เช่น วิ่งเหยาะ (จ็อกกิ้ง) ฯลฯ นาน 20-30 นาที อย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์

2.   ฝึกคลายเครียด (relaxation) การฝึกสมาธิ ไทเกก (ชี่กง – ไทจี้) โยคะ ซึ่งช่วยทำให้การหายใจเข้า – ออกช้าลงอย่างน้อยวันละ 10 นาที

3.   ฝึกแสดงความชื่นชม (appreciation/ “แอพพรีชิเอเชิ่น”) การแสดงความชื่นชมควรเน้นที่การกระทำ ไม่ว่าใครทำอะไรดีๆ ควรแสดงความชื่นชมเสมอ เพื่อฝึกการมองโลกในแง่ดี คนที่ต้องชื่นชมก่อนคนอื่นทั้งหมดคือ ชื่นชมตัวเราเองเวลาเราทำอะไรดีๆ และชื่นชมคนรอบข้าง

4.   หาเครือข่ายสังคม (social network) เครือข่ายสังคมดีๆ ช่วยให้เรามองโลกในแง่ดี และช่วยเหลือเกื้อกูลกันไม่ว่าจะยามทุกข์หรือยามสุข จึงควรเลือกคบเพื่อนดีๆ ญาติดีๆ และเครือข่ายสังคมดีๆ ฯลฯ

5.   ใช้ปฏิทินวางแผน ว่าจะทำอะไรก่อนหลังลงบนปฏิทิน อย่าปล่อยให้เรื่องวุ่นๆ รกสมองจนล้นทะลัก

6.   ลำดับความสำคัญ (list) เขียนไปเลยว่า จะทำอะไรก่อน – หลังอะไรสำคัญ – ไม่สำคัญ แบ่งเป็น 4 ช่อง และเลือกทำสิ่งที่รีบด่วน + สำคัญก่อนเสมอ

7.   ให้รางวัลตัวเองบ้าง เวลาเราทำอะไรดีๆ สำเร็จ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ควรฝึกให้รางวัลตัวเองบ้าง ผู้เขียนมักจะให้รางวัลตัวเองด้วยการกล่าว “สาธุ สาธุ สาธุ” กับตัวเอง หรือเดินเล่น (10-120 นาที)

8.   เลือกแต่สิ่งดีๆ (prioritize) เวลาไปงานหรือพบปะคนมากๆ ไม่จำเป็นต้องจำคนทุกคนให้ได้ เช่น ถ้าพบคน 25 คน เลือกจำคนดีๆ ที่ควรคบ 5 คนก็พอ ฯลฯ

9.   นอนให้พอ คนส่วนมากต้องการนอนวันละ 7 ชั่วโมง (แต่ละคนไม่เท่ากัน) ลองสังเกตดูว่า นอนเท่าไหร่ที่จะทำให้สดชื่น และไม่ง่วงตอนบ่ายๆ แต่อย่านอนเกินวันละ 9 ชั่วโมง… การนอนมากเกินทำให้อัตราการตายจากโรคต่างๆ เพิ่มขึ้นได้

10. ข่าวดี คือ ไม่มียาหรืออาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มความจำได้ แม้แต่โสมก็ไม่ช่วย มีแต่ “ซองใส่ยา” หรือรองเท้าดีๆ สักคู่ ใส่มันเดินมากๆ วิ่งมากๆ ซองใส่ยานี้อาจช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ในระยะยาว

ถึงตรงนี้… ขอให้พวกเรามีสุขภาพดี และมีความจำดีไปนานๆ

ขอบคุณ: บทความการศึกษา วันที่ 5 กันยายน 2551 อักษรเจริญทัศน์ (อจท)

Advertisements

2 Responses to “10 วิธีเพื่อความทรงจำดีๆ”

  1. sunshin said

    นอนหลับเกิน 9 ชั่วโมง ส่งผลให้เกิดโรคอะไรได้บ้างครับ

    ยังไงก็ฝากบล็อกผมด้วยนะครับ

    http://sunshin.wordpress.com/

    ขอบคุณครับ

  2. Kru nawaporn said

    .. การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า คนที่นอนมากเกิน คือ 9 ชั่วโมงต่อวันขึ้นไป มีแนวโน้มจะอายุสั้นลง กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ คนที่นอนเกินวันละ 9 ชั่วโมงมักจะเป็นคนที่มีโรคเรื้อรัง คนสูงอายุมากๆ หรือคนที่เป็นโรคซึมเศร้า ถ้านอนมาก ควรออกแรง-ออกกำลังให้มาก เพราะพบว่า จะแก้ไขข้อเสียนี้ได้มากๆ เลย… เรียกว่า ปรับร้ายให้กลายเป็นดีได้ทีเดียว…

    จาก comment ของ นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ นะคะ … ครูนวพร

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: