:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    พฤษภาคม 2009
    อา พฤ
    « เม.ย.   มิ.ย. »
     12
    3456789
    10111213141516
    17181920212223
    24252627282930
    31  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 442,345 hits

เดินเหยาะๆ ดีที่สุดสำหรับสาววัยทอง

Posted by Kru nawaporn บน พฤษภาคม 18, 2009

ลดภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคเครียดและโรคหัวใจ

ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน หรือที่เราเรียกว่า “ผู้หญิงวัยทอง” ดูเหมือนจะเป็นวัยที่ไม่แฮปปี้เอาเสียเลยเพราะอาการต่างๆ ที่เกิดจากร่างกายเข้าสู่วัยทองนั้นสร้างความเบื่อหน่ายให้ผู้หญิงทุกคน อารมณ์ที่บูดเบี้ยวบึ้งตึงได้ง่าย

           หากคุณเป็นหนึ่งในผู้หญิงวัยกลางคนที่มีปัญหาดังกล่าว เรามีวิธีแก้ไข เพราะเขาบอกว่าการออกกำลังกายอย่างที่เรียกว่า “การเดินเล่น” นี่แหละ เป็นทางออกวิธีเดียวที่ช่วยได้ดีที่สุด

           สถาบันวิจัยในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง แล้วพบว่า อาการเครียด กังวลใจ วิตกจริต ร้อนวูบวาบตามร่างกาย ที่ปรากฏขึ้นในสาววัยทองบรรเทาลงอย่างง่ายดายหากคุณผู้หญิงใช้วิธีการบำบัดทางธรรมชาติง่าย ด้วยการเดินเล่นเพียงสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมงครึ่ง สำหรับสาววัยหมดประจำเดือน การบำบัดที่ว่านี้จะช่วยบรรเทาอาการต่างๆ ได้ดี โดยเฉพาะอาการทางจิตจำพวกวิตกจริตกังวลใจ และอาการเครียด เป็นต้น

           เนื้อหาของหนังสือ Cancer Epidemionology, Biomarks & Prevention ที่เพิ่งลงตีพิมพ์ไปเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ได้ทำการวิจัยผู้หญิงอายุ 42 ปี จำนวน 380 คน พบว่าอัตราเฉลี่ยจากการออกกำลังกายโดยรูปแบบของการเดินเล่น จะไม่เพียงช่วยให้ร่างกายแข็งแรงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลให้สุขภาวะทางจิตดีขึ้นตามลำดับ

           นอกจากนี้ยังพบว่าหากปฏิบัติโดยการเดินเล่นสบายๆ สัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละประมาณ 40 นาที จะดีกว่าการเดินสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละเพียง 15 นาที (ที่อาจช่วยได้เพียงลดอาการร้อนวูบวาบได้เพียงอย่างเดียว)

           ดร.เนลสัน กล่าวว่า “ผู้หญิงที่หมกมุ่นอยู่กับการทำงานหนัก จะไม่มีโอกาสเดินเล่นตามสวนสาธารณะ แต่พวกเธอสามารถลดความเสี่ยงได้จากการเดินช็อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า ที่ถึงแม้จะช่วยไม่ได้มาก แต่มันก็ดีกว่าการไปเข้าฟิตเนสเป็นไหนๆ ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องวิ่งอย่างหักโหม ขอเพียงแค่เดินเหยาะๆ เบาๆ ตามตารางเวลาที่กำหนด มันก็สามารถช่วยลดอาการเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ อีกทั้งช่วยในการเผาผลาญไขมันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย”

           ทางองค์กรที่สนับสนุนเรื่องนี้ใน UK จึงออกมารณรงค์เรื่องนี้ โดยเชิญชวนให้ประชาชนหันมาออกกำลังการโดยการเดินสัปดาห์ละ 5 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ก็เพียงพอ เพราะการออกแรงเบาๆ บ่อยๆ ช่วยทำให้การเต้นของหัวใจถี่ขึ้น การออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายภายในที่ร้อนวูบวาบได้ถ่ายเทออกมาเป็นเหงื่อ เมื่อเหงื่อออกตัวจะเย็นลงและอาการทุกอย่างจะดีขึ้น ดังนั้นมันจึงเป็นผลทำให้การเดินเล่น หรือแม้แต่ทำสวนธรรมดาๆ กลายเป็นกิจกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดสำหรับสาววัยทองก็เป็นได้

           ล่าสุดทางอเมริกาได้เปิดเผยแล้วว่า การออกกำลังกายดังกล่าว นอกจากจะลดอาการต่างๆ แล้ว ยังลดภาวะเสี่ยงของโรคเบาหวาน โรคเครียดและโรคหัวใจ ได้อีกด้วย

ที่มา : ไทยโพสต์

 

ขอบคุณ: สาระสุขภาพ จากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: