:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    มิถุนายน 2009
    อา พฤ
    « พ.ค.   ก.ค. »
     123456
    78910111213
    14151617181920
    21222324252627
    282930  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 442,392 hits

แนะเคล็ด (ไม่) ลับ ยับยั้งความแก่

Posted by Kru nawaporn บน มิถุนายน 9, 2009

อายุรวัฒน์เป็นศาสตร์ใหม่ เรียกว่าเป็นการชะลอความชรา ภาษาอังกฤษเรียกว่า Anti-Aging Medicine จุดประสงค์เพื่อให้คนไข้เป็นหมอที่ดีที่สุดของตัวเอง แล้วก็ให้สุขภาพดีโดยไม่ต้องพึ่งยาเป็นกำมือ ถ้าอายุรแพทย์จะดูแลโรคเด็ก โรคผู้ใหญ่ แต่ก็ไปด้วยกันได้ อายุรวัฒน์จะช่วยดูแลเรื่องจิตใจด้วยนะครับ

อันดับแรกคือชะลอได้จริงครับ ตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ก็จะเป็นเรื่องที่มีหลายประเด็น วิธีที่จะชะลอความแก่ง่ายๆ ด้วยตัวเอง อันดับแรกก็คือต้องนอนให้พอ นอนฟังดูเหมือนง่าย แต่จะต้องนอน 4 ทุ่มตื่น 6 โมงเช้า ถึงจะมีตัวธาตุหนุ่มสาวหลั่ง

จริงๆ แล้วเวลาหรือว่าปริมาณไม่สำคัญเท่าคุณภาพ คุณภาพคือนอน 8 ชั่วโมง แล้วเป็นช่วงที่ได้จังหวะคือนอน 4 ทุ่มตื่น 6 โมง เช้าด้วย เพราะหลังจาก 4 ทุ่ม จะไม่ค่อยหลั่งดี มีช่วงเวลาเรียกว่าเหมือนนาทีทอง ธาตุหนุ่มสาวก็คือโกรตฮอร์โมน เรียกง่ายๆ ถ้าสมมติว่าเรานอนตอน 4 ทุ่ม จะเริ่มหลั่งตอนเที่ยงคืน แต่ถ้าเราไปนอนเที่ยงคืนหลั่งไม่ทันแล้ว ร่างกายต้องได้พักโดยหลับแบบสนิท ได้หลับเต็มที่ คือหลับแบบไม่มีฝันหรือฝันแต่เราจำไม่ได้ครับ ถ้าตื่นมาแล้วจำฝันได้อาจจะแปลว่าเราหลับไม่สนิท ถามว่ามานอนเพิ่มตอนกลางวันได้หรือเปล่า ได้ครับ แต่ไม่อยากให้นอนเยอะเพราะกลางวันไม่ค่อยหลั่งธาตุนี้แล้ว เป็นเคมีในร่างกาย อันที่สองคืออย่ากินให้อิ่มจนเกินไป โดยเฉพาะแป้งกับน้ำตาล พูดง่ายๆ คือให้หิวนิดๆ สังเกตง่ายๆ เวลาเราหิวนิดๆ สมองจะโล่งขึ้นทันที สมองจะทำงานดี แต่ไม่ถึงขนาดหิวจนเห็นช้างเท่าหมูอันนั้นก็ไม่ไหว

อาหาร 5 หมู่ จริงๆ เป็นเรื่องมาตั้งแต่นานแล้ว สมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม ที่ต้องการที่จะให้คนไทยกินอาหารครบ แต่ตอนนี้ในเวทีโลกเขาจะเรียกว่าอาหารฟังก์ชันนันฟูด ก็คืออาหารที่มากกว่าอาหาร อย่างตัวผมไม่กินแป้ง ไม่กินข้าว ขนมปังมา 5 ปีแล้ว แต่ผมก็ไม่ขาดอาหารนั้น เป็นเพราะว่าแป้งจริงๆ มีอยู่ในผักด้วย คะน้าก็มีแป้ง ฟักทองก็มีแป้ง เพราะฉะนั้นถ้าเรากินผักก็ไม่ได้ขาดแป้ง มันก็ครบ 5 หมู่เหมือนกัน คือจริงๆ รับประทาน 5 หมู่ก็ดีครับ เพียงแต่ว่าเราไม่จำเป็นจะต้องเน้นว่าแป้งจะต้องเป็นข้าวอย่างเดียว เรากินแป้งจากผักผลไม้ก็ได้ครับ

จริงๆ ถ้าเน้นเป็นสีเข้มจะดี ไม่จำเป็นจะต้องหลากสีทุกอย่าง คือสีจะมีคุณค่าต่างกัน ผมจะเน้นที่สีเขียว เพราะว่าสีเขียวจริงๆ มีสีอื่นอยู่ในนั้นด้วย อย่างคะน้าจริงๆ ก็มีสีแดงของวิตามินเออยู่ในนั้น เพียงแต่ว่าสีเขียวกลบหมดเลยไม่เห็น เพราะฉะนั้นถึงให้เลือกผักที่สีเขียวเข้มไว้ยิ่งดีครับ แปลว่าจะต้องมีอะไรที่ผสมอยู่แล้ว และต้องสดจะดีกว่า หรือว่าจะนึ่งจะลวกก็ได้ครับ

อย่างคะน้าหมูกรอบน้ำมันหอย ก็ได้เลยครับแต่ว่าหมูกรอบอาจจะต้องรับประทานน้อยสักนิด เพราะว่าในน้ำมันจะดึงวิตามินเอเข้าสู่ร่างกาย วิตามินเอจะละลายในไขมัน ถ้าเรากินแต่คะน้าอย่างเดียวไม่ได้วิตามินเอ เพราะวิตามินเอไม่ซึม ได้น้ำมันหอยหรือน้ำมันพืชสักนิดก็ดี

บางคนไปกินดิบๆ เลย อันนั้นก็ได้แต่ผมว่าค่อนข้างหนักไปนิดหนึ่ง เพราะว่า บางทีพอกินดิบอาหารบางอย่างมีพิษครับ อย่างมะเขือเทศส่วนเขียวๆ มีพิษนะครับ ถ้าเรากินไปเยอะๆจะคลื่นไส้ เพราะฉะนั้นบางอย่างทำสุกไว้ก่อนก็จะดี เรื่องดื่มน้ำก็สำคัญครับ น้ำมันจะเหมือนยาถ้าเกิดเรากินไม่ได้ปริมาณก็ไม่ช่วยร่างกาย ตีง่ายๆ สมมติเราน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ก็คูณ 30 ซีซี เข้าไป จะเป็น 1,500 ซีซี เท่ากับลิตรครึ่ง เพราะฉะนั้นใครหนักกว่า 50 กิโลกรัม ก็บวกเข้าไปเป็น 2 ลิตรบ้าง 3 ลิตรบ้าง เราก็แบ่งรับประทานต่อวัน ทั้งนี้รวมถึงน้ำแกงหรือว่าน้ำซุปที่รับประทานด้วยนะครับ

การตื่นนอนตอนเช้า ต้องดื่มน้ำหนึ่งแก้ว  อันนี้เป็นสิ่งที่ดีแต่บางคนอาจจะรู้สึกว่าพะอืดพะอม ปากเราไม่ชิน เราอาจจะผสมมะนาวหรือผสมน้ำแอปเปิลไซเดอร์ไปนิดหนึ่งให้มีรสชาติ

แล้วก็ต้องออกกำลังกายกับออกกำลังใจครับ ออกกำลังกาย ถ้าจะให้มีธาตุหนุ่มสาวออกต้องมีเคล็ดนิดหนึ่ง เราสังเกตว่าบางทีเราวิ่งทุกวันทำไมไม่เห็นจะหายแก่เลย ทำไมพุงไม่ลดเลย นั่นเป็นเพราะว่าพอวิ่งทุกวันร่างกายจะสร้างตัวธาตุแก่ขึ้นมา อย่างคนที่วิ่งมาราธอน จะดูตัวเล็กรูปร่างเล็กแต่ปรากฏว่ามวลไขมันเขาเยอะกว่าคนทั่วไปอีก เพราะเวลาที่ร่างกายวิ่งนานๆ จะเครียดครับ ธาตุแก่ตรงนี้จะเก็บไขมัน

เพราะฉะนั้นเคล็ดง่ายๆ คือต้องออกกำลังกายแบบสลับช่วง เช่นถ้าท่านใดชอบวิ่งก็วิ่งเร็วสลับช้า วิ่งเร็ว 2 นาที สลับกับเดิน 2 นาที สลับกันอย่างนี้วันละครึ่งชั่วโมง หรือท่านใดบอกว่าเข่าวิ่งไม่ไหวก็ใช้วิธีอย่างอื่นได้ เช่น ซิตอัพ 2 นาที แล้วก็ผ่อน 2 นาที วันละครึ่งชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องไปเล่นเครื่องแพงๆ ไม่จำเป็นต้องไปเต้นข้างนอก ตัวผมเองทำอยู่ที่บ้าน บนพื้นกระดานนี่แหละครับ ซิตอัพที่บ้านวันละ 400 ครั้ง

ผมรู้สึกว่าคนเริ่มจะหันมาฟังเรื่องอายุรวัฒน์กันมากขึ้น เพราะเขาเริ่มรู้ว่าตัวเขานั่นแหละเป็นหมอที่ดีที่สุดของตัวเอง และโรงพยาบาลที่ดีที่สุดก็คือบ้านเรา สุขภาพดีไม่ได้มาจากยาเป็นกำมือหรือมีดของหมอ มาจากอาหารสดที่เรากิน ถูกกว่าด้วยและที่สำคัญปลอดภัยด้วยครับ ไม่มีปัญหาเรื่องแพ้ยาลงหน้าหนึ่ง

จริงๆ แล้ว นี่อาจจะต้องใช้วิธีการป้องกันทั้งในแง่ที่ว่าเป็นปัจจุบันและเป็นเชิงรุกด้วย เพราะโรคเดี๋ยวนี้นำหน้าเราไปขั้นหนึ่งแล้ว โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นี้จริงๆ แล้วไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่หรอกครับ ก็มาก็มีมานานแล้วเพียงแต่ว่าปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตัวนิดหนึ่ง แต่จริงๆ คือตัวเรานี่เองแหละที่ภูมิแย่ลง ก็เลยรับอะไรใหม่ๆ ไม่ค่อยได้ พอเชื้อโรคแข็งแรงขึ้นแต่ตัวเราแย่ลงก็เลยกลายเป็นโรคที่น่ากลัว เพราะฉะนั้นเราเองต้องมาเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายกันเพื่อให้คุ้มกายเราได้ครับ โดยเรื่องของอายุรวัฒน์นี่แหละครับ คือวิธีที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเราได้

ขอบคุณที่มา: forwarded mail

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: