:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    กรกฎาคม 2009
    อา พฤ
    « มิ.ย.   ส.ค. »
     1234
    567891011
    12131415161718
    19202122232425
    262728293031  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 454,093 hits

Walk, Don’t Run เดินเพื่อสุขภาพ

Posted by Kru nawaporn บน กรกฎาคม 29, 2009

ลดเสี่ยงภาวะโรคเรื้อรังได้กว่า 40%clip_image002 

           การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายโดยรวม โดยเฉพาะความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ แต่หลายๆ คนพอได้รับฟังว่าควรออกกำลังกายบ้าง ก็นึกถึงการเล่นกีฬากลางแจ้ง การเล่น Weight Training การเต้นแอโรบิค การวิ่งจ๊อกกิ้ง การถีบจักรยาน หรือการทำกิจกรรมอื่นๆ ที่ต้องเสียเหงื่อในปริมาณมาก และเกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย

          ในปัจจุบันทางการแพทย์ พบว่า การออกกำลังกายที่ดีที่สุด คือ การเดิน เดินเร็ว (ประมาณ 5.0 – 7.0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) นาน 30 นาที สัปดาห์ละ 5 – 6 วัน จากรายงานของ Dr. JoAnn Manson แห่ง Harvard’s Brigham and Women’s Hospital รายงานว่า การออกกำลังกายโดยการเดินเร็วนี้ สามารถช่วยลดอัตราการเกิดภาวะเรื้อรังของโรคต่างๆ ได้มากถึง 30 – 40 % แน่นอนในระยะแรกคุณอาจไม่รู้ถึงความเปลี่ยนแปลงใดๆ เลย แต่ในระยะยาวแล้ว คุณจะพบว่าร่างกายแข็งแรงขึ้น สามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้

          โรคที่ว่านั้นก็คือ ภาวะความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และ ภาวะสมองขาดเลือดไปเลี้ยง การออกกำลังกายโดยการเดินอยู่เป็นประจำ จะกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจมีสภาพแข็งแรงขึ้น 

          นอกจากนี้ ยังช่วยลดระดับความดันโลหิต ช่วยกระตุ้นการสร้าง  HDL (High Density Lipoprotein) มากขึ้น ช่วยลดความหนืดของเลือด ป้องกันภาวะเลือดเกาะตัวกันเป็นก้อน ทำให้เลือดไหลเวียนในร่างกายได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงต่อภาวะสมองขาดเลือด

          อาการเบาหวาน การเดินเร็วเป็นเวลา 30 นาทีต่อวันนี้ สามารถป้องกันการเกิด หรือบรรเทาอาการเบาหวาน (Type II Diabetes Mellitus) โดยเฉพาะในผู้ที่น้ำหนักตัวมากกว่าปกติ 

          ภาวะกระดูกพรุน และ ภาวะไขข้ออักเสบ การเดินเร็วนี้ นอกจากจะเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึม Calcium ได้มากขึ้น ป้องกันภาวะกระดูกพรุน อีกทั้ง การเดินจะช่วยลดแรงกระแทกที่อาจเกิดขึ้นที่ข้อต่อได้ (ซึ่งการวิ่งจะทำให้ข้อต่อต้องรับการกระแทกที่มากกว่า) การที่กล้ามเนื้อรอบข้อต่อแข็งแรงขึ้น ก็สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดจากโรคไขข้ออักเสบได้ด้วย การเดินในสระน้ำ ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยบรรเทาอาการไขข้ออักเสบได้ (ควรเดินสัปดาห์ละ 5 – 6 วัน เพื่อให้เวลาพักแก่ไขข้อบ้าง) 

          โรคอ้วน หรือน้ำหนักเกินมาตรฐาน การเดินเร็วเป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที นอกจากจะช่วยเผาผลาญพลังงานได้ 200 – 300 แคลอรี่แล้ว ยังสามารถกระตุ้นอัตราการเผาผลาญพลังงานในภาวะปกติ (Metabolic Rate) ได้มากขึ้น และหากทำการเดินมากกว่า 30 นาที ร่างกายก็เริ่มจะมีการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ให้เป็นพลังงาน สามารถลดน้ำหนักได้ 

          ภาวะซึมเศร้า การเดินเร็วนี้เป็นสันทนาการอย่างหนึ่ง ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดได้ดี จากรายงานนี้พบว่าผู้ป่วยอาการซึมเศร้าที่ไม่ได้รับยารักษา หลังจากออกกำลังกายโดยการเดินเร็วอยู่เป็นประจำนาน 10 เดือนแล้ว จะมีอัตราการเกิดภาวะซึมเศร้านี้น้อยกว่าผู้ป่วยที่ได้รับยารักษาเพียงอย่างเดียว 

          อาการท้องผูก การเดินเร็วนี้จะเป็นการกระตุ้นให้ระบบทางเดินอาหารโดยเฉพาะบริเวณลำไส้มีการเคลื่อนไหวตัวมากขึ้น ทำให้สามารถขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น รวมถึงลดการสะสมของสารพิษตามเซลล์ไขมัน ตับและไต ได้

          การออกกำลังกายโดยการเดินนี้ ไม่ได้ช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ทุกโรค และไม่ได้เกิดประโยชน์เร็วในช่วงข้ามคืน หรือภายในสัปดาห์เท่านั้น

          แต่คุณสามารถรักษาสุขภาพโดยรวมของคุณให้แข็งแรงได้ แม้ในยามที่คุณแก่ตัวลงไปแล้ว ดังนั้น คุณไม่จำเป็นต้องแข่งขันกับใครเลยในการมีสุขภาพที่ดี แต่ความสำคัญอยู่ที่ความสม่ำเสมอในการออกกำลังกายเท่านั้น 

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: