:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    สิงหาคม 2009
    อา พฤ
    « ก.ค.   ก.ย. »
     1
    2345678
    9101112131415
    16171819202122
    23242526272829
    3031  
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 446,658 hits

ออกกำลังกายอย่างไรให้เกิดผลดี เป็นประโยชน์ ปลอดภัย

Posted by Kru nawaporn บน สิงหาคม 11, 2009

ระบุต้องอบอุ่นร่างกาย อย่าหักโหมจนเกินไป

clip_image001          หากท่านได้เตรียมความพร้อมที่จะออกกำลังกายแล้ว ท่านสามารถออกกำลังกายได้ทันที แต่หากมีอาการหรือโรคต่อไปนี้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนฟิตร่างกาย อายุมากกว่า 45 ปี มีโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง สูบบุหรี่ มีประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจ มีอาการเจ็บหน้าอก เหนื่อยมาก มีอาการหน้ามืด

จำเป็นต้องอุ่นร่างกาย 

          ก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาจำเป็นต้องอบอุ่นร่างกาย (วอร์มอัพ) ทุกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมของหัวใจ และหลังจากการออกกำลังควรอบอุ่นร่างกายอีกครั้ง

ความฟิตต้องครบ 5 ปัจจัย 

          ความฟิตไม่ได้หมายถึงคุณสามารถวิ่งได้ระยะทางเท่าใด หรือยกน้ำหนักได้เท่าใด แต่ความฟิตหมายถึงประสิทธิภาพของหัวใจ ปอด และกล้ามเนื้อ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปหากออกกำลังกายได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที โดยออกหนักปานกลางสัปดาห์ละอย่างน้อย 5 วัน ถือว่าได้ออกกำลังแบบ Aerobic exercise ความฟิตของร่างกายต้องประกอบด้วยปัจจัย 5 อย่าง

          1.Cardio respiratory endurance หมายถึงความสามารถของหัวใจที่จะสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้อย่างเพียงพอในขณะออกกำลังกาย การออกกำลังกายแบบ aerobic จะเป็นการฝึกให้หัวใจแข็งแรง

          2.Muscular strength ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถเพิ่มความแข็งแรงได้โดยการยกน้ำหนัก หรือวิ่งขึ้นบันได

          3.Muscular endurance ความทนของกล้ามเนื้อ หมายถึงความสามารถของกล้ามเนื้อที่จะทำงานอย่างต่อเนื่องโดยไม่เกิดอาการเมื่อยล้า

          4.สัดส่วนของร่างกาย หมายถึงสัดส่วนของกล้ามเนื้อ กระดูก ไขมัน การออกกกำลังจะทำให้มีปริมาณกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณไขมันจะลดลง อาจดูได้จากดัชนีมวลกาย

          5.Flexibility ความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ เอ็น เพื่อป้องกันกล้ามเนื้อหรือข้อได้รับอุบัติเหตุจากการออกกำลังกาย

ไม่ควรออกกำลังกายขณะป่วย 

          ขณะเจ็บป่วยไม่ควรฝืนออกกำลังกาย เพราะจะทำให้โรคเป็นมากขึ้น ควรพักจนอาการดีขึ้น แต่ถ้าท่านเป็นโรคเรื้อรังควรปรึกษาแพทย์ในการออกกำลังกาย

คนท้องควรออกกำลังเบาๆ 

          คนท้องควรออกกำลังกายเป็นประจำ แต่ออกกำลังแบบเบาๆ โดยการเดิน ไม่ควรวิ่ง ไม่ควรยกของหนัก

อย่าออกกำลังกายมากเกินไป 

          การออกกำลังกายมากเกินไปจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ท่านสามารถสังเกตขณะออกกำลังกายว่ามากไปหรือไม่โดยสังเกตจากอาการดังต่อไปนี้ หัวใจเต้นเร็วมากจนรู้สึกเหนื่อย หายใจเหนื่อยจนพูดไม่เป็นประโยค เหนื่อยจนเป็นลม มีอาการปวดข้อหลังออกกำลังกาย หากมีอาการดังกล่าวให้หยุดการออกกำลังอย่างน้อย 2 วัน และเมื่อกลับมาออกกำลังใหม่ให้ลดระดับการออกกำลังกายให้น้อยลง

ที่มา:หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

ขอบคุณ: สาระสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนกาสร้างเสริมสุขภาพ

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: