:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    ตุลาคม 2009
    อา พฤ
    « ก.ย.   พ.ย. »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    25262728293031
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 450,117 hits

ทำไมต้องออกกำลังกาย ? เพื่อสุขภาพ

Posted by Kru nawaporn บน ตุลาคม 30, 2009

คำถามนี้.. คงจะสร้างความงงนิดให้คนที่รักการออกกำลังกาย  เพราะในช่วงนี้กระแสการออกกำลังกายกลายเป็นที่นิยมของคนรักสุขภาพ

แต่เนื่องด้วยภาวะเร่งรีบ ความขี้เกียจเข้าสิงคนส่วนใหญ่ สังคมคนเมืองใช้ชีวิตบนโต๊ะทำงาน หน้าคอมพิวเตอร์ หน้าจอมอนิเตอร์ ซึ่งแม้กระทั่งตัวแพทย์เองก็ยังใช้ชีวิตที่ค่อนข้างเสี่ยงต่อสุขภาพขาดการออกกำลังกาย ใช้รถแทนการเดิน ใช้ลิฟต์แทนการขึ้นบันได รูปร่างของคนเมืองอ้วนขึ้น เหล่านี้คือ ปัญหาสุขภาพของสังคมเมือง จึงจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว

ประโยชน์ที่ได้รับกับการออกกำลังกาย  การออกกำลังกายให้ผลดีต่อร่างกายหลายประการ ทำให้อารมณ์ดี ร่างกายแข็งแรง หลับสบายขึ้นผลดีที่ได้รับ

1. หัวใจแข็งแรงขึ้น การออกกำลังกายทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้น หัวใจบีบตัวแต่ละครั้งได้เลือดมากขึ้นทำให้เต้นช้าลง

2. การออกกำลังกายจะทำให้ความดันโลหิตลดลง

3. ลดภาวะหลอดเลือดแดงและหลอดดำแข็ง เนื่องจากการออกกำลังกายจะลดไขมัน LDL Cholesterol [low density lipoprotein cholesterol] ซึ่ง LDL จับผนังเส้นเลือดทำให้หลอดเลือดแข็ง นอกจากออกกำลังกายจะละลายไขมัน LDL แล้วยังละลาย plaque ที่เกาะบนผนังหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น

4. ปอดแข็งแรงขึ้น การออกกำลังกายทำให้ปอดสามารถรับ oxygen และขับ carbon dioxide ออกจากปอด

5. การควบคุมเบาหวานดีขึ้น การออกกำลังกายทำให้กล้ามเนื้อใช้น้ำตาลในกระแสเลือดทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำ

6. การออกกำลังกายทำให้น้ำหนักลดลง

7. การออกกำลังกายทำให้กระดูกแข็งแรงขึ้น ลดภาวะกระดูกพรุน

8. การออกกำลังกายจะป้องกันมะเร็งได้ เช่นมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก เนื่องจากออกกำลังกายทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ของเสียถูกขับออก

9. การออกกำลังกายจะลดน้ำหนักทำให้ไขมันในร่างกายลดลงฮอร์โมน estrogen ลดลง มะเร็งก็ลดลง

10. การออกกำลังกายทำให้อารมณ์ดีขึ้นเนื่องจากการหลังของ endorphin และ serotonin ในสมอง

ดังนั้น การออกกำลังกายจึงเป็นคำตอบสุดท้ายในการแก้ปัญหาสุขภาพของคนไทย

เริ่มต้นออกกำลังกายอย่างไรดี?

การออกกำลังกายที่เหมาะสม และดีที่สุดสำหรับตัวเราควรจะเป็น การออกกำลังกายที่เรามีความพอใจที่จะทำและ สามารถที่จะทำได้อย่างสม่ำเสมอด้วยความเต็มใจ การออกกำลังกายจะต้องเป็นสิ่งที่ตัวเราต้องการทำ ไม่ใช่เป็น สิ่งที่ถูกบังคับให้ทำ การออกกำลังกายต้องค่อยเป็นค่อยไป ควบคู่กับสรีระของคนด้วย หากคุณอ้วนมากจะวิ่งเป็นชั่วโมงอย่างชาวบ้านเขา อย่างนี้ก็ดูจะไม่สงสารสังขารมากไปหน่อย คุณควรค่อยๆควบคุมการทานอาหาร พร้อมๆ กับค่อยๆเพิ่มเวลา หรือระยะทางให้มากขึ้น เมื่อคุณหุ่นเพรียวขึ้นหรือคนที่มีปัญหาโรคหัวใจ อายุมากกว่า 40 ปี หรือมีปัญหาการ  สูบบุหรี่ ความดันโลหิตสูง ก็ไปหาหมอก่อนก็ได้

การที่เราจะออกกำลังกายได้สม่ำเสมอนั้น จะมีหลักเกณฑ์ ดังนี้

(1) เลือกวิธีการออกกำลังกายที่คุณชอบ สำคัญที่สุด เพราะจะได้ทำสม่ำเสมอ จำพวก เดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอร์โรบิค ตีเทนนิส เตะบอล ฯลฯ อาจใช้เวลาไม่มากในครั้งแรกๆ จนกระทั่งใน 1 วัน ควรออกกำลังกาย 15-30 นาที และ 3-4 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมการอบอุ่นร่างกายและการคลายตัวของกล้ามเนื้อ ก่อนและหลังการออกกำลังกายทุกครั้ง

(2) ปรับโปรแกรมการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับระดับความฟิตของคุณ คุณเคยไปวิ่งที่สวนสาธารณะหรือเปล่า นี้เลยบางคนพึ่งออกมาวิ่งได้ไม่กี่วัน เห็นคนที่เขาวิ่งบ่อยๆ วิ่งได้นานๆ และเร็ว ก็อยากเอาอย่างบ้าง ก็วิ่งตามเลย พร้อมเร่ง speed เร็วกว่านรก สุดท้ายจะตายเอาเพราะไม่สอดคล้องกับระดับความฟิต

(3) ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนแต่ต้องเป็นจริง ใครออกกำลังกายแล้วบอกไม่มีเป้าหมาย วิ่งไปวันๆ จะเลิกเอาง่ายๆี้หากใครมีจุดประสงค์ในการลดน้ำหนักด้วย ท่านต้องไม่หักโหมที่จะลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็ว ปกติการลดน้ำหนักใน 1 สัปดาห์ไม่ควรเกิน 1% ของน้ำหนักตัว ท่านต้องค่อยๆ เพิ่มกิจกรรมการออกกำลังกายทีละน้อยโดยเพิ่มทั้งความหนัก ความนาน และความบ่อยโดยเฉพาะ 4 สัปดาห์แรก

(4) เลือกการออกกำลังกายที่เข้ากับ lifestyle ของคุณ ใครที่ชอบสังคม ชอบอยู่ในคนหมู่มาก ก็ไปเต้นแอโรบิคเล่นกีฬาที่เป็นทีม ใครที่ชอบอยู่คนเดียว แบบ home alone ก็เลือกมาวิ่ง หรือไปว่ายน้ำ จะได้ไม่ต้องกังวลรอคอยใคร กิจวัตรประจำวันบางอย่างมีส่วนช่วยในเรื่องการออกกำลังกาย เช่น การขึ้นลงบันไดแทนที่จะใช้ลิฟท์ การเดินหรือ การขี่จักรยานไปทำงาน การเดินเข้าซอยหรือไปซื้อของ โดยไม่ต้องอาศัยรถยนต์ หรือการดูแลต้นไม้ในคนสูงอายุ

(5) อย่าท้อ ยามที่คุณไม่เห็นผลทันตา

(6) รู้จักยืดหยุ่นยามออกกำลังกาย ไม่ใช่ว่าอยากจะออกกำลังกายทุกวัน แต่วันนี้ฝนตกก็ไปวิ่งตากฝน สุดท้ายเป็นไข้ นอนซมไปอีก 1 สัปดาห์ หากมีเหตุจำเป็นที่เราออกกำลังกายไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ไปออกเอาวันข้างหน้า

(7) หาเพื่อนหรือสังคมของคนคอเดียวกัน

(8) กำหนดวันพักลงในโปรแกรมออกกำลังกายของคุณ ไม่ใช่ออกกำลังกายทุกวัน ไม่พักเลย น่าสงสารร่างกาย

(9) ฟังสัญญาณจากร่างกายของเรา เพราะจะเป็นตัวบอกที่ดีว่า เราออกกำลังกายมากน้อยแค่ไหนแล้ว ไม่ใช่ว่าวันนี้ไปวิ่ง หอบจะเป็นจะตายแล้ว แต่ยังไม่ครบชั่วโมงตามที่ตั้งเป้าไว้ เลยยังไม่ยอมเลิก คงไม่ดีแน่ๆ

(10) เลือกวิธีการออกกำลังกายหลายๆ แบบหน่อย จะได้ไม่เบื่อ วันนี้วิ่งแล้ว พรุ่งนี้ก็ไปว่ายน้ำ

สรุปการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ที่ทำแล้วร่างกายแข็ง ดังนั้นการออกกำลังกายวันละนิดๆ เพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคุณ

ที่มา เรียบเรียง : ทีม content http://www.thaihealth.or.th ข้อมูลจาก : สยามแอร์แคร์

Advertisements

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “ทำไมต้องออกกำลังกาย ? เพื่อสุขภาพ”

  1. กลุ่มเพื่อน 5.63 โรงเรียนอุตรดิตถ์ said

    กลุ่มเพื่อน ๕.๖๓ โรงเรียนอุตรดิตถ์ ขอเชิญเพื่อนๆ ทุกท่าน ร่วมงาน ๑๐๐ ปี โรงเรียนอุตรดิตถ์ วันที่ ๑๑-๑๒ ธันวาคม ๒๕๕๒

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: