:: ครูนวพร ::

  • Today’s Photo

  • Calendar:

    กรกฎาคม 2010
    อา พฤ
    « มิ.ย.   ส.ค. »
     123
    45678910
    11121314151617
    18192021222324
    25262728293031
  • Archieves:

  • จำนวนผู้เข้าชม

    • 442,389 hits

ผักต้านมะเร็ง

Posted by Kru nawaporn บน กรกฎาคม 29, 2010

เน้นผักสดปลอดสารพิษช่วยได้เยอะ 

clip_image001          “มะเร็ง” เป็นโรคร้ายที่เกิดกบคนไทยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โรคมะเร็งเกิดจากการที่เซลล์ของร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างผิดปกติจนกลายเป็นก้อนเนื้องอกชนิดร้ายแรงหรือมะเร็งขึ้นมา ซึ่งสามารถบุกรุกทำลายเนื้อเยื่อใกล้เคียงและแพร่กระจายไปสู่อวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายได้จึงทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาในที่สุด ในแต่ละปีประเทศของเราจะมีผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ประมาณ 100,000 คนหรือเฉลี่ยวันละ 274 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งประมาณ 45,000 คน หรือร้อยละ 68.4 ต่อประชากร 100,000 คน ซึ่งถือได้ว่าโรคมะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของคนไทยมากที่สุด

 

          สิ่งที่สำคัญของการจัดการโรคร้ายนี้ไม่ใช่การรักษาแต่เป็นการป้องกัน วิธีที่ง่ายที่สุดแต่ได้ผลที่สุดนั่นคือ การออกไปหาผักและผลไม้ปลอดสารพิษมารับประทาน เหตุที่ต้องปลอดสารพิษก็เพราะว่าหากทานพืชผักผลไม้ที่เต็มไปด้วยสารเคมี จากยาฆ่าแมลง แทนที่จะได้รับสารต้านมะเร็งอาจจะได้รับสารก่อมะเร็งเพิ่มขึ้นมาอีกก็เป็นได้ จากคุณประโยชน์อันมากมาย อาจแถมพ่วงด้วยอันตรายที่เราคาดไม่ถึง แต่หากเราหาซื้อผักผลไม้ที่ปลอดสารพิษมารับประทานก็มั่นใจได้เลยครับว่า…เราจะได้รับคุณประโยชน์จากสารอาหารในผักผลไม้ต่างๆ ได้อย่างครบถ้วนไม่มีของแถมแน่นอน เกริ่นมามากมายเราไปดูผักผลไม้เหล่านั้นกันดีกว่า ว่าผักผลไม้ชนิดไหนจะช่วยต้านมะเร็งได้อย่างไรบ้าง

 

มะเขือเทศ

          มะเขือเทศได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ของบรรดาอาหารเพื่อสุขภาพ ในมะเขือเทศมีกรดพี คูมาริก (p-coumaricacid) และกรดคลอโรจีริก (Chlorogenic Acid) อยู่เป็นจำนวนมาก กรดเหล่านี้จะแย่งจับกับไนไตรท์ แล้วขจัดออกจากร่างกาย ก่อนที่ไนโตรท์จะไปจับกับเอมีนส์กลายเป็นสารก่อมะเร็งชื่อไนโตรซามีนส์ การทานมะเขือเทศสดอย่างน้อย 7 ครั้งต่อสัปดาห์ จะลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ปอด และกระเพาะลงได้ครึ่งหนึ่ง

 

พริก

          สารแคปไซซิน ในพริกช่วยลดพิษของสารก่อมะเร็งได้ ช่วยไม่ให้มีการจัดตัวระหว่างไนไตรท์กับเอมีนส์ซึ่งจะกลายเป็นสารอันตราย พริกยิ่งเผ็ดเท่าไรก็ยิ่งมีแคปไซซินมากเท่านั้น

 

ส้มและมะนาว

          ในส้มและมะนาวมีสารลิโมนีน (Limonene) อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีส่วนในการกระตุ้นเอนไซม์ในร่างกายให้เพิ่มขึ้น เพื่อสลายสารก่อมะเร็ง และกระตุ้นให้เซลล์ภูมิคุ้มกันที่มีหน้าที่ฆ่าเซลล์มะเร็งมีความกระปรี้กระเปร่าขึ้น

 

กระเทียม

          กระเทียมช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร บางงานวิจัยระบุว่าสามารถลดได้ถึง 40% เมื่อกินมากพอ สาร S-allylmercaptocysteine ช่วยลดการเกิดมะเร็งในต่อมลูกหมาก (50%) และกระเทียมยังช่วยเพิ่มระดับเอนไซม์ที่จะทำหน้าที่ล้างพิษของสารก่อมะเร็ง สารนี้จะมีขึ้นเมื่อทุบกระเทียมให้แตกก่อนแล้ววางทิ้งไว้ 10 นาทีก่อนจะนำไปใช้ ไม่ควรกินกระเทียมขณะท้องว่างอาจจะเกิดระคายเคือง คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

 

กะหล่ำดอก

          เป็นผักตระกูลมัสตาร์ดมีสารที่สามารถดึงสารก่อมะเร็งออกจากเซลล์โดยมีสารซัลโพราเฟน ซึ่งไปลดการผลิตเอนไซม์ที่จะไปทำอันตรายสารพันธุกรรม DNA ในเซลพืชวงศ์นี้ รวมทั้งบร็อกโคลี คะน้า และกะหล่ำต่างๆ กระหล่ำดิบมีวิตามินซีสูง มีธาตุโพแตสเซียมกำมะถันและเส้นใยมาก

 

ขึ้นฉ่ายหรือคื่นไฉ่

มีสารต้านมะเร็ง เช่น ทาไลด์และโพลีอเซทิลีน ทำให้สารก่อมะเร็งหมดฤทธิ์ โดยเฉพาะที่เกิดจากบุหรี่มีฤทธิ์ ลดการสร้างอสุจิ ช่วยคุมกำเนิด ลดอัตราการตั้งภรรภ์ บางคนอาจแก้ได้หากกินก่อนหรือหลังการออกกำลังกายอย่างหนัก

 

ถั่วเหลือง

          มีสารต้านมะเร็งในปริมาณค่อนข้างสูง ที่ช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งที่เนื่องมาจากฮอร์โมน เช่น มะเร็งเต้านม นอกจากนี้ ถั่วเหลือมีสารคล้ายฮอร์โมนเพศหญิงไปแข่งกับฮอร์โมนในร่างกาย เข้าสู่เซลล์โดยจับกับหน่วยรับบนเซลล์ที่เดียวกัน แต่สารนี้เมื่อส่งสัญญาให้เซลล์เจริญเติบโตนั้นมีเพียง 1 ใน 1,000 เท่านั้น ทำให้เซลล์เจริญเติบโตน้อยลงลดการเจริญเติบโตของเนื้องอก และป้องกันการเกิดมะเร็งสำหรับผู้ช่วย ช่วยลดการเกิดมะเร็งที่ระบบสืบพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยม

 

ชาเขียว

          ใบชาเขียวได้มาจากการนำยอดใบชาสดผ่านกระบวนการอบเพื่อลดความชื่นโดยไม่ผ่านการหมักจึงมีสารกลุ่ม Polyphenol เหลืออยู่จำนวนมากสารนี้ต่อต้านอนุมูลอิสระได้มากกว่าวิตามินอี 20 เท่า และมากกว่าวิตามินซีถึง 500 เท่า

 

          ใบชาเขียวมีสารพอลิฟินอลซึ่งเปนสารแอนติออกซิแดนท์ที่มีบทบาทในการป้องกันโรคมะเร็ง งานวิจัยจากสถาบันวิจัยแห่งชาติญี่ปุ่น แสดงให้เห็นว่า สารเคทีซิน (catechin) ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในแทนนินของชาเชียวสามารถลดอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งได้ ดื่มชาเขียววันละ 4 แก้ว ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ชาแก่ทำให้ท้องผูกดื่มก่อนนอนอาจทำให้ไม่หลับ ชงชาไว้นานจะมีแทนนินออกมามากทำให้มีรสฝาดไม่น่าดื่ม ปริมาณเหมาะสมจะช่วยย่อยอาหารควรใช้น้ำเดือดใส่ในใบชา 1 ช้อนชา ตั้งทิ้งไว้ 3 – 5 นาทีก่อนดื่ม

 

ที่มา : อาหารเชียงใหม่ปลอดภัย ฉบับที่ 12 เดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2552

ขอบคุณ : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สสส.

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: